સુપ્રીમ કોર્ટનો નિર્ણય:
શુક્રવારે, સુપ્રીમ કોર્ટે એક મહત્વપૂર્ણ ચુકાદો આપ્યો, જેમાં જણાવાયું કે બિઝનેસ માટે બેંક પાસેથી લોન લેનાર સંસ્થાઓ ગ્રાહક સુરક્ષા અધિનિયમ, 1986 હેઠળ ‘ગ્રાહક’ ગણાવીને બેંક વિરુદ્ધ ગ્રાહક ફોરમમાં ફરિયાદ કરી શકશે નહીં.
શું છે કેસ?
સેન્ટ્રલ બેંક ઓફ ઈન્ડિયા અને એડ બ્યુરો એડવર્ટાઈઝિંગ પ્રાઈવેટ લિમિટેડ વચ્ચે લોન સંબંધિત વિવાદમાં સુપ્રીમ કોર્ટે સ્પષ્ટ કર્યું કે બિઝનેસ લોન લેનાર સંસ્થા ‘લાભાર્થી’ ગણાશે, ‘ગ્રાહક’ નહીં. એટલા માટે આવી સંસ્થાઓ ગ્રાહક સુરક્ષા કાયદા હેઠળ ફરિયાદ કરી શકતી નથી.
શા માટે કંપનીને ‘ગ્રાહક’ ગણાવી શકાઈ નહીં?
સુપ્રીમ કોર્ટની બેન્ચ, જેમાં જસ્ટિસ સુધાંશુ ધુલિયા અને પ્રશાંત કુમાર મિશ્રા હતા, તેમણે જણાવ્યું કે એડ બ્યુરો એડવર્ટાઈઝિંગ પ્રાઈવેટ લિમિટેડે નફો મેળવવા માટે બેંક પાસેથી લોન લીધી હતી. આ લોન રજનીકાંતની ફિલ્મ ‘કોચાદઈયાં’ના પોસ્ટ-પ્રોડક્શન માટે લેવામાં આવી હતી.
લોનની પેમેન્ટ અને વિવાદ
2014માં, સેન્ટ્રલ બેંક ઓફ ઈન્ડિયાએ કંપનીને ₹10 કરોડની લોન આપી હતી. સમયસર લોન ન ચૂકવતા, 2015માં બેંકે એકાઉન્ટને NPA (નૉન-પરફોર્મિંગ એસેટ) જાહેર કર્યું. બાદમાં કંપનીએ ₹56 કરોડની રકમ ચૂકવી હતી.
આ છતાં, બેંકે CIBIL રિપોર્ટમાં કંપનીને ‘ડિફોલ્ટર’ તરીકે નોંધાવી, જેના કારણે કંપનીને વ્યાવસાયિક નુકસાન થયું. આ કારણે કંપનીએ ગ્રાહક ફોરમમાં ફરિયાદ દાખલ કરી.
ગ્રાહક ફોરમનો ચુકાદો
30 ઓગસ્ટ, 2023ના રોજ, ગ્રાહક ફોરમે કંપનીની તરફેણમાં ચુકાદો આપ્યો અને બેંકને ₹75 લાખ વળતર ચૂકવવા કહ્યું. સાથે જ, CIBIL રિપોર્ટ સુધારવાનો અને ‘નૉ-ડ્યુઝ સર્ટિફિકેટ’ જારી કરવાનો આદેશ પણ આપ્યો.
સુપ્રીમ કોર્ટનો અંતિમ નિર્ણય
બેંકે સુપ્રીમ કોર્ટમાં આ નિર્ણય સામે અપીલ કરી અને દલીલ કરી કે કંપની ‘ગ્રાહક’ નથી, કારણ કે લોન વ્યાપાર માટે લેવામાં આવી હતી. સુપ્રીમ કોર્ટે આ દલીલ સ્વીકારી અને નિર્ણય આપ્યો કે બિઝનેસ લોન લેનાર સંસ્થાઓ ગ્રાહક સુરક્ષા કાયદા હેઠળ ગ્રાહક ફોરમમાં ફરિયાદ કરી શકશે નહીં.